Hừm, cuối cùng thì cũng đến cuối tuần, mình lại không phải đi làm, không phải mặc quần áo nghiêm túc như người lớn, không phải dán mắt vào máy tính, không phải vướng vấn chuyện công việc… Thật là thích!😀

Hôm nay là sinh nhật một đứa bạn chơi thân thân lớp đại học. Hôm qua đã nhắn tin chúc mừng sinh nhật nó, nhưng lại nhắn không hài hước lắm, mà nhắn kiểu nhắc nhở và nghiêm túc. Mình thấy nó có vẻ buồn buồn, trả lời cũng thẳng thừng nữa. Thế là hơi chạnh lòng, muốn tặng nó cái gì đấy. Chắc chút nữa mình sẽ đi 1 vòng qua bờ hồ hóng mát và tạt qua đâu đó mua cái gì cho nó, đang nghĩ có khi mua móc chìa khóa.

Thời  gian này mỗi cuối tuần mình chỉ mong được ở nhà nghỉ ngơi, dọn dẹp và làm những việc tỉ mẩn mà mình thích. Nhưng chẳng hiểu sao tuần nào cuối tuần mình cũng bận rộn, hết việc này việc kia, lúc thì VTBB, lúc thì Toastmaster, lúc thì hẹn hò bạn bè, lúc thì về quê… Tính mình lại hay tham lam, không muốn bỏ cái gì bao giờ, bỏ cái này tiếc cái kia. Và thế là luôn bị rơi vào tình trạng ôm đồm, bận rộn và mệt mỏi sau những ngày cuối tuần.

Đi làm càng lâu mình càng phát hiện ra tầm quan trọng của việc sống điều độ: ăn điều độ, ngủ điều độ, làm việc điều độ, hoạt động khác đều nên điều độ. Sự điều độ trong cuộc sống có ích cho sức khỏe cả về thể chất và tinh thần của mình.

Sống điều độ giúp cho cơ thể mình duy trì và phát triển đều đặn.

Ăn điều độ là mỗi ngày nên ăn đủ 3 bữa sáng trưa tối và tuân theo nguyên tắc: sáng ăn như vua, trưa ăn như công chúa, tối ăn như người ăn xin (có modify :”>). Nên phân bổ ăn các loại thức ăn đủ chất đều trong các ngày trong tuần là tốt nhất, nên ăn nhiều hoa quả thêm nữa vì chúng rất tốt cho da các bạn nữ. Ăn như vậy giúp mình lúc nào cũng đủ năng lượng để làm việc và hoạt động. Cả sáng, chiều, tối sẽ không bị đói, không bị ẻo lả. Gì chứ bụng sôi sùng sục là rất dễ làm sao nhãng khi mình đang làm việc.

Hừm, lý thuyết là thế nhưng hiện giờ thì mình ra sao? Buổi sáng mình vẫn ăn nhưng không được như vua, chắc chỉ như công chúa thôi. Và đổi lại trưa mình ăn như vua, và hậu quả là bụng mình ngấn mỡ to đùng vì sau khi ăn vẫn ngồi ở bàn làm việc mà không hoạt động gì khác. Đã thế lại ít ăn hoa quả vì mình lười đi mua, rồi ít mua những đồ nhiều canxi như cá, tôm… vì lười làm. Trời ơi, tất cả là do bệnh lười mà ra. Nguyên nhân cốt lõi của vấn đề chính là lười!

Ngủ điều độ là mỗi ngày ngủ đủ giấc ban đêm, nếu trưa chợp mắt được khoảng 30′ là tốt nhất. Thế nào là đủ giấc ban đêm? Không nhất thiết mình phải ngủ tới 7h – 8h đồng hồ mới là đủ, có khi chỉ cần ngủ 5h – 6h thôi nhưng đúng vào giấc ngủ sâu thì vô cùng tốt. Mình vừa mới biết thêm, trước khi đi ngủ mà nghe nhạc khôgn lời, hoặc bạn nào biết thiền thì thiền trước khi đi ngủ thì giấc ngủ thường say và chất lượng. Còn ngủ trưa là nên có bởi vì sau một buổi sáng làm việc liên tục trước màn hình máy tính khoảng 4h đồng hồ, mắt mình cũng phần nào bị mỏi rồi, nó chỉ cần nghỉ ngơi 1 chút xíu thôi cũng đủ tái tạo một phần năng lượng để tiếp tục làm việc 4h tiếp theo trong ngày rồi.

Hừm, lý thuyết là thế nhưng hiện giờ mình ra sao? Ban đêm thường thức hơi khuya, vì lí do tối về muộn, tắm giặt muộn, rồi cố kiết làm việc này việc kia của VTBB, rồi lướt web hay facebook cuối ngày… Thức khuya làm cho mắt mình hay bị thâm, da mình bị sạm và đôi lúc có mụn, trông xanh tím chứ không tươi hồng. Nhiều lúc mắt còn hơi đỏ và yếu ớt, ai trông cũng phát hiện ra là thiếu ngủ. Trưa thì sao, mình làm ở đây không ai ngủ cả, cái ghế ở bàn làm việc cũng chẳng thể ngả ra như hồi ở Oxfam để ngả ra ngủ. Vậy nên giờ trưa đó mình lại lướt web và facebook hoặc chat chit linh tinh. Để rồi đến chiều chiều 3h 4h mình mới lên cơn buồn ngủ rũ rượi. Nguyên nhân là vì sống không có kỷ luật bản thân!

Làm việc điều độ là đến giờ đó là làm việc tập trung, sau khoảng 2h làm việc tập trung thì  nghỉ ngơi (có thể đi vệ sinh, uống nước, ăn kẹo, tán phét…), sau đó lại tiếp tục làm việc 2h tập trung…Như vậy đầu óc sẽ có chu kỳ làm việc đều đặn, các nơ ron thần kinh được điều tiết đều đặn, giúp cho bộ máy não bộ hoạt động nhuần nhuyễn và hiệu quả. (chém gió :”>)

Hừm, lý thuyết là thế nhưng hiện giờ mình ra sao? Mình làm việc hơi theo hứng. Hôm nào trời nắng đẹp, tinh thần sảng khoái là mình làm việc rất hào hứng và hùng hục. Còn hôm nào tự dưng gặp cái gì đó không hay lúc sáng sớm, hoặc chỉ 1 việc nhỏ nhặt không hay trong ngày là có thể khiến mình cả ngày không tập trung làm được việc. Rồi có những lúc làm việc không tập trung thì lại mở web hay facebook ra xem, và lại càng làm không tập trung. Vậy là mình mất thời rất nhiều cho sự không tập trung đó. Nguyên nhân là do chưa kỷ luật rèn luyện được thói quen cho bản thân!

Hoạt động điều độ mỗi ngày dậy đúng giờ đó, đi làm đúng giờ đó, ăn đúng giờ đó, làm việc đúng giờ đó, về nhà đúng giờ đó, nghỉ ngơi đúng giờ đó, đi tắm giặt đúng giờ đó, đi bộ thể dục đúng giờ đó, đi ngủ đúng giờ đó và cuối tuần nghỉ ngơi đúng cuối tuần.

Người ta bảo Gieo hành động, Gặt thói quen – Gieo thói quen, Gặt tính cách – Gieo tính cách, Gặt số phận. Hiện giờ mình đang thấy mình chưa Gieo được nhiều thói quen tốt cho bản thân. Có lẽ do vậy mà mình chưa nhìn thấy được số phận của mình ra sao, chưa xác định được sứ mệnh của mình thế nào…

Sau chuyến leo Fansipan về, mình thực sự rất muốn bản thân phải thay đổi và hành động một điều gì đó ngay lập tức. Một tuần lại qua, mình vẫn bị cuốn vào công việc, vào VTBB mà chưa kịp định hình, lập kế hoạch rèn luyện các thói quen cho bản thân. Có lẽ ngày mai ngày kia mình sẽ tĩnh lặng ở nhà và lên kế hoạch cho bản thân mình.

Còn giờ thì về nhà đã, mình cònn bao việc cần làm trong tối nay chứ. Nhanh nào Hậm Huê!!!😀